แผนกิจกรรม: เกมการศึกษา
ระดับชั้น/ช่วงวัย: อนุบาล 3 เวลา: 30 นาที
หากต้องการเซฟเป็นไฟล์ PDF ให้กดปุ่มแล้วเลือก Save to PDF แทนที่จะเลือกเครื่องพิมพ์
สร้างโดย: นางสาวกฤษณา พุ่มดวง | เมื่อ: 02-05-2022 22:12
ส่วนที่ 1 เป้าหมาย
ข้อ 1 จุดมุ่งหมาย
เพื่อสร้างเจตคติ (Attitude)
เพื่อให้เด็กสามารถเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
เพื่อให้ได้เนื้อหาความรู้ (Knowledge)
เพื่อให้เด็กสามารถจดจำเงื่อนไขและกติกาการเล่นเกมได้
เพื่อให้เกิดความคิดรวบยอด (Concept)
เพื่อให้เด็กสามารถคิดไตร่ตรองขณะเล่นเกมได้
ข้อ 2 ความคิดหลักในการออกแบบ
ให้เด็กเรียนรู้:
เรียนรู้ในการยอมรับและเคารพการตัดสินใจของผู้อื่น และเพื่อให้เด็กรู้จักยืดหยุ่นทางความคิดและรับฟังคำแนะนำจากเพื่อนร่วมเล่น
ผ่านกิจกรรม:
เกมการศึกษา
ข้อ 3 มุ่งสร้างเสริม EF ในด้านต่างๆ
ทักษะพื้นฐาน: จำเพื่อใช้งาน ยั้งคิด ไตร่ตรอง ยืดหยุ่นความคิด
ทักษะกำกับตนเอง: จดจ่อใส่ใจ ควบคุมอารมณ์
ทักษะปฏิบัติ: วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ มุ่งเป้าหมาย
โดยให้เด็กได้รับการพัฒนา EF ผ่านโอกาสต่างๆ ดังนี้: ได้เลือก ตัดสินใจ วางแผน ได้ลงมือทำ ได้แสดงความคิดเห็น และวิเคราะห์ผลการทำงานของตนเอง ได้ฝึกทักษะด้านอารมณ์และสังคม; เข้าใจตนเองและผู้อื่น จัดการอารมณ์ตนเองและความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ ได้ฝึกการจดจ่อใส่ใจ ได้เรียนรู้ผ่านการเล่น ได้แก้ปัญหา
ข้อ 4 พัฒนาการ 4 ด้าน (ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา)
อารมณ์-จิตใจ
เด็กรู้จักควบคุมอารมณ์ตนเองได้อย่างเหมาะสม
สังคม
เด็กมีการวางแผนการเล่นเกมร่วมกับเพื่อน
สติปัญญา
เด็กได้จดจำเงื่อนไขและกฎกติกาการเล่นเกม
ข้อ 5 พฤติกรรมเด็กที่คาดหวัง (Expected Behavior)
เด็กรู้จักการวางแผนและแก้ปัญหาในการจดจำภาพให้ได้มากที่สุดจนประสบความสำเร็จ
ส่วนที่ 2 กิจกรรม
ข้อ 6 ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์เดิมของเด็กที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ในเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง
เด็กเกิดการไตร่ตรองขณะเล่น เพราะต้องตัดสินใจว่าภาพใดเหมือนกัน ก่อนเด็กจะได้เรียนรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป
ข้อ 7 ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ใหม่ / ความท้าทายที่ต้องการให้เกิดในกิจกรรม เป็นอย่างไร
เพื่อให้เด็กเห็นเป้าหมายอย่างชัดเจน และสามารถจดจำภาพที่เหมือนกันได้มากที่สุด
ข้อ 8-9 ขั้นตอน / กระบวนการ และวัตถุประสงค์
ขั้นที่ | การดำเนินการ | วัตถุประสงค์ |
---|---|---|
1 | ครูสนทนาเกี่ยวกับภาพเกมจับคู่ภาพเหมือน | เพื่อให้เด็กได้รู้จักวิธีการเล่นเกี่ยวกับเกมจับคู่ภาพเหมือน สร้างเสริม EF ด้าน: จำเพื่อใช้งาน ยืดหยุ่นความคิด จดจ่อใส่ใจ ควบคุมอารมณ์ ริเริ่มและลงมือทำ วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ มุ่งเป้าหมาย |
2 | แนะนำวิธีเล่นเกมจับคู่ภาพเหมือน ดังนี้ - แบ่งเด็กออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 4 คน - ครูแจกภาพเหมือนกัน ให้เด็ก ๆ ทุกคน - เด็กสังเกตภาพของตนเอง - ครูเปิดเพลงที่เด็ก ๆ ชอบ ให้เด็กเต้นรำตามจังหวะไปรอบ ๆ วง ครูปิดเครื่องเสียง เด็ก ๆ วิ่งหาคู่ของตนเองที่มีรูปภาพเหมือนกัน จับได้แล้วให้หาที่นั่ง ครูตรวจว่าถูกต้องหรือไม่ - ทำกิจกรรมซ้ำ ๆ จนเด็กมีทักษะการสังเกต และจับคู่ได้ถูกต้อง | เพื่อให้เด็กเกิดทักษะการสังเกต สร้างเสริม EF ด้าน: จำเพื่อใช้งาน ยั้งคิด ไตร่ตรอง จดจ่อใส่ใจ ควบคุมอารมณ์ ติดตาม ประเมินตนเอง ริเริ่มและลงมือทำ วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ |
3 | ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่ภาพเหมือน | ทบทวนสิ่งต่างๆที่เด็กๆได้ลงมือกระทำในการเล่นเกม สร้างเสริม EF ด้าน: จำเพื่อใช้งาน ยั้งคิด ไตร่ตรอง ยืดหยุ่นความคิด จดจ่อใส่ใจ ควบคุมอารมณ์ ติดตาม ประเมินตนเอง ริเริ่มและลงมือทำ วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ มุ่งเป้าหมาย |
ข้อ 10 สื่อ/อุปกรณ์
สำหรับครู:
เครื่องเสียง
สำหรับเด็ก:
ภาพเกมการศึกษาจับคู่ภาพเหมือน
ข้อ 11 การจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะสมอง EF
การจัดสภาพแวดล้อมทางกาย:
เด็กมีการเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ขณะเล่นทำกิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่ภาพเหมือน
การจัดสภาพแวดล้อมทางความคิด:
เด็กเกิดการคิดไตร่ตรองขณะทำกิจกรรมเกมการศึกษาจับคู่ภาพเหมือนและเด็กรู้จักยืดหยุ่นความคิดและรับฟังคำแนะนำจากเพื่อนร่วมเล่นกิจกรรม และเด็กเกิดการวางแผนร่วมกับเพื่อน
การจัดสภาพแวดล้อมทางจิตใจ:
เด็กรู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองในการทำกิจกรรมเกมการศึกษา